Xe điện Pega sẽ bị xử phạt như thế nào khi “dìm hàng” xe Honda SH 2020?


16/01/2020 | Xem 1595

Theo Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch - Đoàn Luật sư Hà Nội, hành vi so sánh, chê bai của hãng xe Pega rất có thể sẽ bị phạt hơn 200 triệu đồng. Thậm chí còn sẽ bị tước quyền dùng giấy phép kinh doanh, và đình chỉ hoạt động nếu như bị khởi kiện.

CEO Pega “dìm hàng” xe Honda SH 2020 trong buổi ra mắt xe điện eSH

Chiều ngày 11/1, Pega đã trình làng mẫu xe điện hai bánh mới với tên gọi là eSH có thiết kế tương đồng với xe điện Honda SH. Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói khi hãng xe điện Pega lại mang sản phẩm của mình để dìm hàng, so sánh trực diện với Honda SH 2020.

Mở đầu của bài so sánh, Đoàn Ngọc Linh – là CEO của hãng xe điện Pega, khẳng định rằng sản phẩm eSH của mình đã học theo thiết kế của SH, thế nhưng nó đẹp hơn. Ông đã không ngần ngại trực tiếp so sánh với Honda SH 2020.

CEO Pega đã dìm hàng xe Honda SH 2020 trong buổi ra mắt xe điện eSH
CEO Pega đã dìm hàng xe Honda SH 2020 trong buổi ra mắt xe điện eSH

Tuy nhiên so sánh mà vị CEO của Pega đưa ra chủ yếu là nhìn vào ưu điểm vốn dĩ của eSH và có phần “dìm hàng” chiếc xe điện Honda SH 2020. Chẳng hạn như không tiếng ồn, không xả thải, động cơ không cần phải bảo dưỡng, không phát nhiệt, và khả năng chống nước. Nhưng ông lại tuyệt nhiên không nhắc tới nhược điểm của xe điện eSH trong bài thuyết trình.

So sánh chê bai Honda SH 2020, xe Pega eSH sẽ bị xử phạt như thế nào?

Việc đặt tên tương tự hay so sánh hai mẫu xe eSH và Honda SH 2020 trong buổi lễ ra mắt đã khiến cho giới truyền thông bất ngờ. Rất nhiều người cho rằng đây chính là hành động vi phạm luật cạnh tranh, quảng cáo.

Để hiểu rõ hơn được về vấn đề này, PV Nhadautu.vn đã liên hệ với Trần Tuấn Anh – là giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Xe Pega eSH sẽ bị xử phạt “hành chính” khi so sánh chê bai Honda SH 2020
Xe Pega eSH sẽ bị xử phạt “hành chính” khi so sánh chê bai Honda SH 2020

Vị luật sư này đã cho rằng: Quảng cáo sản phẩm của mình (xe máy điện Pega eSH) bằng cách so sánh trực tiếp với sản phẩm cùng loại khác (Honda SH 2020), nhưng về bản chất cả 2 sản phẩm này đều là phương tiện di chuyển 2 bánh cùng phân khúc khách hàng. Vì thế hành vi này không được pháp luật cho phép, nó đã vi phạm quy định của Luật Cạnh Tranh và Luật Quảng cáo.

Bởi thế, căn cứ vào Nghị định 158/2013/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch,  thể thao, văn hóa, quảng cáo cùng với Nghị định 75/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh, hãng xe điện Pega có thể sẽ bị xử phạt tiền 30.000.000 - 40.000.000 VNĐ đối với hành vi bị cấm trong quảng cáo và 100.000.000 - 200.000.000 VNĐ khi vi phạm hoạt động cạnh tranh không lành mạnh. Không những thế có thể Pega sẽ bị đình chỉ hoạt động, tước quyền dùng giấy phép kinh doanh, tịch thu khoản lợi nhuận từ những hành vi vi phạm.

Luật sư Trần Tuấn Anh còn cho biết " Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, về mặt dân sự, hãng xe Honda còn có thể khởi kiện ra Tòa án nhân dân có thẩm quyền, yêu cầu phía xe điện Pega buộc phải gỡ quảng cáo, bồi thường những khoản thiệt hại trên thực tế (nếu như chứng minh được những thiệt hại đó)”.

Nguồn: Trí thức trẻ

Bạch Võ Toàn


Tag:


Địa chỉ các Showroom